What I Hate about Baguio

Araw-araw nasa kalsada ako, sumasakay at naghihintay…

Ang daming di na maganda dito ngayon..

Una, traffic, grabe!! 3rd degree ang traffic burn sa lungsod ngayon. Imagine para di ako ma-late sa school 1 hour before my class ay pumapasok na’ko..pero napatunayan kong di effective yun dahil sa sobrang traffic. Malapit lang kami sa School ko, at kung taga baguio ka, alam mo ‘to. Nag aaral ako sa SLU, at ang bahay namin ay nasa malapit lang ng Girls High, kung 6 am ka aalis ng bahay, mga 5-10 min lang ay mararating mo na ang SLU, pero kapag mga 3 pm na, kulang pa ang isang oras mo, para marating ang Bonifacio street galing sa likod ng Girls High. Promise!

2nd, Bulok ang traffic lights, di gumagana yung iba, as in, nakita ko dati sa may Maharlika na-stuck sa orange yung light, kaya masikip ang daan.

3rd, pollution, as in, ngayon naniniwala na ako na isa ang Baguio sa mga polluted city dito sa Pilipinas. Take it from me. Yung mga jeep ng Aurora Hill at Trancoville, my gosh, parang mga fogging machines yung mga tambutso nila.

4th, nawawala na ang mga puno. Rise of the capitalist na dito sa Baguio, puro semento na ang tumutubo at di na puno. Patayo ng patayo ng mga gusali, tapos di man lang makapagtanim ng puno, tapos reretokehin nila yung mga pics ng buildings nila sa website nila, nilalagyan nila ang puno, sino ngayon niloko nila?

Ang tanga naman ng strategy na yun. Sino kayang nag-isip na lagyan ng puno yung mga litrato nila, tapos in the first place puputol sila ng puno.

Alisin natin lahat ng mall dito sa Baguio–Porta, SM, Centermall, Abanao Square, Cooyesan at iba pa…isama mo na rin lahat ng unibersidad Slu, Ub, Uc, at iba pa…

e di summer capital pa rin ang Baguio, sana nga probinsya na lang ang baguio di sana ito nasisira ng ganto.

3 responses to “What I Hate about Baguio

Got something to say?

