Brown out?

kelan pa naging brown ang black?

Brown out!!!

Bakit kaya tinawag nilang “brown out” ang isang black out? Kapag walang ilaw sa gabi di naman brown ang nakikita ko?

Merong isang araw dati na kung saan 7am to 7pm yung power shut down.

Cool….

One with nature muli ang taong bayan
7am pa lang, tahimik na ang paligid, kasi walang ilaw.
Wala silang magiging libangan, kungdi gumawa ng tao. Gumawa ng tao sa kalagitnaan ng araw (bakit nga kaya kailangang gabi gawin ‘yun? Hayaan na natin pang grown-ups lang ‘yun…)

Nahirapan din akong maghanap ng internet café, para lang ma-send yung late na sales letter namin sa English. Nakarating pa ako sa kabilang city..Sa SM City[mall], dahil yun lang yung alam kong pwedeng matakbuhan.

Shop 1: “walang bakante sir”
Shop 2: “Sir, waiting list pa po”
Shop 3: “meron po sir, pero kelangan niyong maghintay”
Ang di ko lang maintindihan, MERON DAW, pero bakit ako maghihintay?

Iyan lang naman yung mga natanggap kong reply sa 3 oras kong paghahanap ng itituring ng ilan na “Haven” pagkalipas ng ilang mga tao at konting pagtitiis.

Ting!!

Nakita ko na lamang ang sarili ko sa harap ng monitor at nag eencode ng sulat. Umuwi ako at nakakapagtaka, rush hour na, pero bakit ganun, ang linaw ng kalsada..tahimik..malamig..

Ano ngayon?

  • narealize ko na di pala traffic kapag walang kuryente
  • malaki ang reliance ng mga tao sa internet café (watch Southpark episode: “No Internet”) para maintindihan mo.
  • tahimik ang paligid kapag walang ilaw
  • Ganda pala ng buwan kapag walang ilaw….isama mo na rin yung bundok.
Got something to say?

