The day I felt fukin’ bad

SM National bookstore

Sabi ni Mitch Albom sa librong For One More Day:

“If you had the chance to go back and fix what you did wrong in life would you take it?”

Of course, who wouldn’t?!

Linggo sa National Bookstore Abanao, di ko alam kung bakit ako napadpad doon. Wala akong balak bumili o mag window shopping ng kahit ano. Wala lang basta lang ako dinala ng pagkakataon doon.

May nakita akong isang lalaki nakadamit like a construction worker. Nasa isle siya kung saan nandun yung mga bibliya. He was scanning those stuff, and he seems interested in buying one of those bible books. Kung titignan mo siya Siya, siya yung tipo ng lalaki na di pang-mall, yung pang construction sites lang, yung pang hard labor. I saw something in him, something unique. I mean, where on earth ka makakakita ng guy na pang-construction ang outfit, pero has the guts to get inside the bookstore and scan books. That’s rare man! You don’t get that on a daily basis.

I sticked by his side during his entire trip to the bookstore, animo’y isang security guard/spy na pabuntot-buntot sa kanya. I really saw something beneath that “manong” something unique, something different. Nung mga panahon na iyon, gusto ko ng ibili siya ng hardbound na bibliya (PHP 780.00) mula National Bookstore. Gusto ko ng magpakilala bilang his Guardian Angel, ng di na niya malalaman kung sino at ano ang pangalan ko. Gusto ko lang talaga siyang bilhan ng magagamit niya. Mura lang yun, kayang kaya ko siyang ibili nun kung tutuusin (plus, its double benefits-your card earns rewards and you get to help a soul), pero bakit di ko ginawa. Mukha talaga siyang walang pambili, sobrang interested siya, and aside from the bible stuff na na-scan niya, he was also scanning those books na Basic American English as well as some dictionary.

Ibang klase ito pare, di ko ito inaasahan, that was probably the reason kaya napunta ako dun ng di inaasahan.

Andun yung opportunity na tulungan siya to grow, bakit di ko ginawa.

Hanggang sa pag-uwi, di ko siya matanggal sa isip ko, nagsi-sisi pa rin ako, masakit pa rin ang loob ko, bakit di ako nag stand-up for him. In life, it could’ve been the only chance I got, pero sinayang ko pa! F*ck!!

PHP 780 lang yun…sobrang layo sa credit limit ng card ko, tapos di ko man lang nagawang gamitin yung card ko!? Sh*t. I’m sorry guys, I just really felt bad in writing this post. It was the only chance I got that day to empower someone, tapos I messed up pa! haay..

Image credit: Baguio thru the lens

Got something to say?

